Trường Chính trị Tôn Đức Thắng Tỉnh An Giang

Từ hình tượng người cảm tử quân trong Toàn quốc kháng chiến liên hệ sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ hiện nay

04:10 10/05/2017

Gần một thế kỷ trôi qua kể từ khi lớp thanh niên Việt Nam đầu tiên theo tiếng gọi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tham gia vào lớp học chủ nghĩa Mác-Lênin. Hơn nửa thế kỷ rồi tuổi trẻ Việt Nam cùng thế hệ đi trước tham gia vào cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Và cũng đã gần 1/3 thế kỷ lớp thanh niên nước nhà lại xắn tay áo lao vào công cuộc đổi mới phục hưng đất nước sau bao năm trời chiến tranh và đói nghèo. Khoảng thời gian đó đủ để khẳng định rằng: tuổi trẻ Vệt Nam tự hào được các thế hệ đi trước tin cậy giao cho những sứ mệnh lịch sử vẻ vang. Sự tin cậy giao phó đó vẫn tiếp diễn một cách vững vàng cho đến ngày nay. Trong thời đại ngày nay, khi mà tất cả mọi quốc gia dân tộc đều ra sức phát triển đất nước mình về mọi mặt thì sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà nhân dân ta giao cho tuổi trẻ là phát huy cao độ tinh thần tiến công vào khoa học công nghệ, rèn luyện bản lĩnh cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, ra sức xây dựng đất nước giàu đẹp. Tiến công vào khoa học công nghệ nên hiểu như thế nào? Trên mặt trận tiến công ấy tuổi trẻ lấy gì làm vũ khí trong tay và tiếp đó là chiến đấu theo phương thức nào. Đây là vấn đề mà không phải số đông thanh niên hiện nay có thể nắm vững được dù khẩu hiệu nêu bật sứ mệnh họ thuộc làu làu. Tiến công vào khoa học công nghệ là vươn lên làm chủ tri thức khoa học công nghệ tiên tiến và vận dụng một cách hiệu quả vào thực tiễn đổi mới xây dựng đất nước hiện nay. Đây là nội dung quan trọng tạo sức bật đi lên của không chỉ những nước đang phát triển như chúng ta mà cả các quốc gia tiên tiến có nền công nghệ hiện đại. Điều đó cho thấy tầm quan trọng cũng như sự nặng nề, khó khăn của nhiệm vụ mà tuổi trẻ nước nhà đang gánh vác. Vậy thanh niên Việt Nam đã có trong tay cái gì để “tiến công” và tư thế cũng như phương thức tiến công như thế nào cho thích hợp. Có phải là cầm bom ba càng lao vào xe tăng địch như các cảm tử quân năm xưa không? Điều này nhiều người cho rằng không. Họ lập luận chứng minh rằng khoa học công nghệ-đối tượng của cuộc tiến công, không như những cỗ xe tăng xâm lược đen ngòm thuốc súng và vũ khí của họ là ngòi bút chứ không phải bom ba càng. Hai trận tuyến hoàn toàn khác nhau. Nhận thức sai lệnh trên tồn tại trong không ít trong thanh niên chúng ta. Nó không thể hiện sự kế thừa các giá trị lịch sử. Đành rằng ngày nay đã có sự thay đổi nhiều nhưng bài học mà các cảm tử quân năm xưa để lại vẫn còn mang giá trị thực tiễn rất lớn. Nó hết sức gần gũi và cần thiết đối với sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ hiện nay. Các cấp lãnh đạo Đoàn cần phải chỉ cho thanh niên biết rằng sự khác nhau chỉ có thể diễn ra ở tính cụ thể của cuộc chiến và đối tượng của nó. Nếu như năm xưa các cảm tử quân chiến đấu chống xâm lược bằng phương pháp bạo lực trên mặt trận quân sự thì ngày nay thanh niên Việt Nam chiến đấu đói nghèo lạc hậu bằng cách tiếp thu và vận dụng tri thức trên mặt trận khoa học công nghệ. Điểm khác nhau cơ bản nằm ở chỗ này. Tính chất, mục tiêu, nhiệm vụ, tầm quan trọng của cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và cuộc tiến công vào khoa học công nghệ ngày nay vẫn không hề thay đổi. 70 năm trước, theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến thiêng liêng, cảm tử quân thủ đô hô vang khẩu hiệu quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Hình tượng chàng thanh niên ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn bao thế hệ dân ta. 70 năm sau, thanh niên Việt Nam theo lời gọi của Đảng phát huy cao độ tinh thần tiến công vào khoa học công nghệ dựng lên làn sóng thi đua đẩy mạnh đổi mới xây dựng đất nước. Hai hình tượng ấy hoàn toàn giống nhau ở khí phách của tuổi trẻ Việt Nam. Chiến đấu chống ngoại xâm hay tiến công vào nghèo nàn lạc hậu cũng vì sự hưng vong của dân tộc. Nghèo nàn cũng chẳng khác gì giặc ngoại xâm bởi hệ quả cuối cùng của nó cũng như nhau: tiêu diệt một dân tộc trên bước đường phát triển của nhân loại. Đây là sự tương đồng lớn về mục tiêu đấu tranh của hai thế hệ. Cần xác định rõ ràng rằng tiến công vào khoa học công nghệ là một sự hối thúc hành động. Nó không chấp nhận thái độ trù trừ, chậm chạp. Phải hành động nhanh nhẹn có khoa học, quyết tâm chinh phục tri thức để phát triển. Đất nước như con tàu trên dòng thác. Năm xưa dòng thác ấy là ngoại xâm, ngày nay là tụt hậu, nó cứ cuốn con tàu đất nước rơi xuống bờ vực thẳm. Thanh niên ngày nay tiến công vào khoa học công nghệ cũng giống như cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp năm xưa chính là gạt đi trở lực, gắn “động cơ” ngày càng mạnh hơn nữa cho con tàu đất nước đi lên. Trường hợp này thể hiện rõ quan điểm lịch sử là công cụ không thể thiếu để xây dựng hiện tại và hoạch định tương lai. Tuổi trẻ Việt Nam tiến công vào khoa học công nghệ luôn mang trong mình khí phách quyết tử cho tổ quốc quyết sinh của cảm tử quân thủ đô năm xưa. Trong cuộc đấu tranh chống đói nghèo lạc hậu vươn lên chinh phục khoa học công nghệ có không ít khó khăn, thử thách. Gần một thế kỷ chiến tranh là bằng ấy thời gian chúng ta lạc hậu so với bạn bè năm Châu. Hiện tại, chúng ta có thừa truyền thống nhưng lại thiếu thực tiễn, thiếu sự tiếp cận và vận dụng cái mới trên thế giới cho công cuộc xây dựng đất nước. Trách nhiệm bù đắp chổ thiếu vắng đó thuộc về thanh niên. Để hoàn thành trọng trách được giao, thế hệ trẻ hơn hết cần rèn luyện cho mình một bản lĩnh cách mạng vững vàng. Đừng bao giờ giới hạn vỏn vẹn bản lĩnh mà tuổi trẻ đang rèn luyện là lập trường chính trị, sự kiên định đường lối cách mạng. Đành rằng đó là nội dung không thể thiếu nhưng không phải là tất cả. Bản lĩnh của tuổi trẻ Việt Nam còn là rất nhiều các giá trị truyền thống tốt đẹp được hun đúc ngàn đời. Một trong những giá trị cần nêu ra ở đây là tinh thần trách nhiệm dám nghĩ dám làm xuất phát từ sự phân tích đúng đắn thực tiễn. Tinh thần này thể hiện xuyên suốt trong lịch sử dân tộc, nhất là trong giai đoạn bảo vệ nhà nước dân chủ nhân dân sau cách mạng tháng Tám năm 1945. Ai không biết nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vừa mới thành lập sau cách mạng tháng Tám năm 1945 ở trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Ai không biết để chính quyền cách mạng lúc đó được “treo” bằng một sợi dây chắc chắn là công việc rất khó, khó hơn cả giành được chính quyền nữa. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, thanh niên Việt Nam với niềm tin vào sự thắng lợi tất yếu của cuộc kháng chiến đã đi tiên phong ngay trong những ngày đầu chiến đấu mở màn cho cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Họ đã chiến đấu tức là đã dám gánh lên vai trách nhiệm to lớn với vận mệnh dân tộc và quyết chiến cho đến ngày hoàn thành. Hơn 72 ngày đêm chiến đấu ở thủ đô cũng như hơn 56 ngày đêm khoét núi ngũ hầm mưa dầm cơm vắt trên mặt trận Điện Biên đã thể hiện tinh thần đó của tuổi trẻ Việt Nam. Sứ mệnh lịch sử ngày nay của thanh niên Việt Nam không dễ dàng hơn thế hệ đi trước. Điều nay hoàn toàn chấp nhận. Tuy vậy, thanh niên ngày nay có nhiều thuận lợi hơn thế hệ trước rất nhiều: không phải sống trong chiến tranh, không phải đói khổ,.. nên không có lí do gì để thanh niên Việt Nam không hoàn thành sứ mệnh lịch sử đó được. Bản lĩnh dám nghĩ dám làm, ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc có thể bị cuộc sống thời mở cửa làm lu mờ đi nhưng nó vẫn tồn tại bất biến. Trách nhiệm của Đoàn Thanh niên là phải giáo dục cho mọi đoàn viên thanh niên năng lực tự rèn luyện bản lĩnh này. Bài học lịch sử đã có và trách nhiệm của chúng ta là vận dụng nó phù hợp vào cuộc sống hiện tại./. Tài liệu tham khảo 1. Hồ Chí Minh, Lời Kêu gọi toàn quốc kháng chiến 19/12/1946. 2. Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Vai Thanh niên Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho cán bộ Đoàn cơ sở, Hà Nội, 2016. 3. Bộ Giáo dục và đào tạo, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội, 2003. 4. Ban Tuyên giáo Trung ương, Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016), Hà Nội, 2016. Lê Nhung - Phòng NCKH - TT - TL

Responsive image
 

 

các tin khác