Trường Chính trị Tôn Đức Thắng Tỉnh An Giang

Một số giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đáp ứng yêu cầu Trường Chính trị chuẩn

08:38 17/03/2020

Xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học là vấn đề có tính thời sự hiện nay. Đây được xem là một giải pháp căn cơ, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài, mang tính đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của hệ thống các trường chính trị; xây dựng trường thật sự trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, hoạch định chủ trương, chính sách và tư vấn phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Để đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải được chuẩn hóa từ chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đến bài giảng... theo hướng xuyên suốt, có hệ thống, lôgic phù hợp với từng đối tượng học viên. Nội dung giáo án phải liên tục đổi mới, cập nhật thường xuyên các chương trình, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để truyền đạt tới học viên một cách chân thực, sinh động và dễ hiểu nhất. Muốn vậy, trường phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, ngang tầm nhiệm vụ. Chúng ta đào tạo được người Thầy tốt thì ảnh hưởng sẽ tốt, một tấm gương sáng của người thầy sẽ có cả một thế hệ noi theo; ngược lại một hành vi không tốt của người Thầy có thể làm tổn thương, làm mất niềm tin của cả một lớp người.

Trường Chính trị Tôn Đức Thắng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh ủy An Giang, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trải qua 71 năm xây dựng và phát triển (1948 - 2019), Trường luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, trước yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đội ngũ giảng viên của trường đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên là yêu cầu cấp bách nhất hiện nay.

1. Thực trạng xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng theo yêu cầu trường chính trị chuẩn

Nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ giảng viên đối với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong những năm qua, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng luôn quan tâm nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc những quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng đội ngũ giảng viên theo yêu cầu trường chính trị chuẩn, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Căn cứ Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trường đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Quy định số 1066-QĐ/TU, ngày 26/6/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quan hệ công tác của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng. Trên cơ sở đó, Trường đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Những cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực, phẩm chất được các cấp lãnh đạo tin tưởng, quan tâm đề bạt, bổ nhiệm ở nhiều vị trí công tác khác nhau từ lãnh đạo các phòng, khoa đến Phó hiệu trưởng, Hiệu trưởng.

Bên cạnh việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, Trường luôn quan tâm công tác tuyển dụng những cán bộ, giảng viên trẻ đủ trình độ, năng lực, phẩm chất để kịp thời bổ sung, thay thế đội ngũ cán bộ, giảng viên nghỉ hưu. Kế hoạch  tuyển dụng, quy trình tuyển dụng được thực hiện công khai, manh bạch, cạnh tranh lành mạnh với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan. Từ năm 2015 đến 2018, Trường đã tuyển dụng 6 cán bộ, giảng viên. Đầu năm 2019, Trường thực hiện quy trình tuyển dụng thêm 10 cán bộ, giảng viên, đang trình Ban Tổ chức Tỉnh ủy phê duyệt kết quả tuyển dụng.

Trên cơ sở làm tốt khâu đánh giá cán bộ, giảng viên, trường thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên với tầm nhìn dài hạn. Những cán bộ, giảng viên trẻ, có năng lực, triển vọng phát triển đều được đưa vào quy hoạch để chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng. Hiện nay, Trường đã xây dựng xong quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và quy hoạch đào tạo sau đại học đến năm 2020 và 2025. Trường đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 24-10-2014 của Tỉnh ủy An Giang về nâng cao chất lượng hoạt động của Trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2030 có đến 2/3 đội ngũ giảng viên của trường có trình độ sau đại học. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, trường đã đào tạo được 3 tiến sỹ, 2 giảng viên đang học nghiên cứu sinh, 14 thạc sỹ,  14 cao cấp lý luận chính trị - hành chính,v.v.. qua đó góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Với phương châm “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Trường luôn đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh, đạo đức, tác phong của người cán bộ, giảng viên trường chính trị. Giữ vững sự tôn nghiêm, mô phạm và đạo đức tình người trong môi trường giáo dục của Đảng. Những biểu hiện lệch lạc, sai trái, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm chuẩn mực trong quan hệ Thầy - Trò đều được chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm túc, dù cán bộ, giảng viên ở cương vị nào. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục của Đảng thật sự trong sạch, lành mạnh, giàu tính nhân văn. Từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Trường  học thân thiện, thầy giáo mẫu mực và học viên tích cực”.

Công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn của giảng viên luôn được lãnh đạo Trường quan tâm chỉ đạo sát sao. Hoàn thành nghĩa vụ nghiên cứu khoa học và đi thực tế cơ sở hằng năm là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả giảng viên. Kết quả nghiên cứu khoa học là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ, giảng viên hằng năm. Chính quy định chặt chẽ và tổ chức thực hiện nghiêm túc, giảng viên của Trường luôn hoàn thành nghĩa vụ nghiên cứu khoa học. Từ năm 2010 đến nay, giảng viên của Trường đã chủ nhiệm 1 đề tài cấp tỉnh, hàng chục đề tài cấp cơ sở, tham gia nhiều đề tài cấp bộ và có hàng chục bài viết đăng trên các tạp chí uy tín của Trung ương và địa phương.

Công tác dự giờ, thao giảng, tổ chức giảng viên dạy giỏi luôn được Trường chú trọng triển khai thực hiện đều đặn hằng năm, qua đó giúp cho giảng viên có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy của giảng viên. Tính từ năm 2002 đến năm 2018, Trường có 08 lượt giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy xuất sắc và Giảng viện dạy giỏi cấp Học viên”, 105 lượt giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp trường”, hàng trăm lượt giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp khoa”,v.v..

Cập nhật, bổ sung kiến thức lý luận và thực tiễn là một trong những ưu tiêu trong xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của Trường. Ban Giám hiệu Trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, phương pháp giảng dạy, tham gia các hội nghị, hội thảo do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan, ban ngành, địa phương tổ chức. Định kỳ hằng quý, Trường mời các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đến báo cáo để thông tin kịp thời những diễn biến mới nhất về tình hình trong nước, thế giới và các vấn đề mang tính thời sự bức xúc. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao kiến thức lý luận và thực tiễn của đội ngũ giảng viên.

Với những kết quả nổi bật nêu trên, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đánh giá và ghi nhận: “Trường Chính trị Tôn Đức Thắng được quan tâm củng cố về tổ chức, đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác nghiên cứu khoa học từng bước được nâng lên”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Tôn Đức Thắng theo yêu cầu trường chính trị chuẩn còn một số khó khăn, hạn chế như sau:

Thứ nhất, số lượng giảng viên chưa đảm bảo

Năm 2010, tổng số CC, VC, người lao động của Trường là 61 người, trong đó có 43 giảng viên (chiếm 70,5%). Đến tháng 10 năm 2019, tổng số CC, VC, người lao động của Trường là 54 người, gồm 36 biên chế, 04 lao động hợp đồng theo Nghị định 68, 05 hợp đồng chuyên môn, 09 lao động công nhật. Trong đó, số lượng giảng viên chỉ còn lại 29 người (chiếm 53,7%). Về ngạch giảng viên, Trường hiện có 7 giảng viên chính và 20 giảng viên. Về trình độ chuyên môn, Trường hiện có 2 tiến sĩ, 2 giảng viên đang học nghiên cứu sinh, 21 cán bộ, giảng viên trình độ thạc sĩ và 15 cử nhân. Về lý luận chính trị, Trường có 1 giảng viên trình độ cử nhân chính trị, 20 cán bộ, giảng viên trình độ cao cấp lý luận chính trị - hành chính. Như vậy, với số lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ, giảng viên nêu trên, trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuẩn hóa trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng tiêu chí trường chính trị chuẩn.

Thứ hai, sự kế thừa và chuyển giao giữa các thế hệ giảng viên chưa thật sự hợp lý

Bên cạnh sự thiếu hụt đội ngũ giảng viên, cơ cấu độ tuổi giảng viên chưa thật sự cân đối và hợp lý. Những giảng viên có trình độ, năng lực, giàu kinh nghiệm phần lớn đến tuổi nghỉ hưu; trong khi phần lớn số cán bộ, giảng viên tuổi đời và tuổi nghề còn quá trẻ, hạn chế về trình độ, năng lực, kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm giảng dạy,v.v.. Thực tế trên cộng với chủ trương tinh giản biên chế dẫn đến nguy cơ hụt hẫng về trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên. Do đó, quá trình chuyển giao, kế thừa, phát triển liên tục giữa các thế hệ giảng viên gặp nhiều nhiều khó khăn. Hiện nay, Trường đã thực hiện quy trình sơ tuyển thêm 10 cán bộ, giảng viên nhưng đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba, chất lượng đội ngũ giảng viên tuy được nâng lên nhưng còn chậm so với yêu cầu

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do hạn chế về kinh nghiệm, trình độ, năng lực, kiến thức thực tiễn nên chất lượng giảng dạy của một số giảng viên vẫn còn không ít hạn chế. Phương pháp giảng dạy của một số giảng viên chậm đổi mới, nặng về lý thuyết, chưa phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên. Ý thức tự học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống của một số giảng viên chưa thường xuyên, nghiêm túc.

Trong kỷ nguyên kinh tế số, việc giảng dạy chuyển từ truyền thụ kiến thức trực tiếp từ người thầy cho số đông sang gợi mở, khai sáng tiềm năng; đồng thời vai trò chủ động, sáng tạo của cá nhân người học sẽ được nâng lên đáng kể. Người dạy sẽ chuyển sang vai trò mới là người thiết kế, xúc tác, cố vấn và tạo môi trường dân chủ, khoa học trong học tập. Các nội dung học tập, nghiên cứu được số hóa sẽ ngày càng trở thành xu hướng chính trong giáo dục hiện đại... Đây là những vấn đề mới mẻ và cũng là thách thức đặt ra cho đội ngũ giảng viên của Trường hiện nay.

2.Một số giải pháp góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của trường chính trị chuẩn đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030

Kết luận số 479-KL/HVCTQG, ngày 26/9/2019 của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề "Xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học trong giai đoạn hiện nay" đặt ra yêu cầu: cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp khoa, phòng trở lên phải đảm bảo tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; trình độ lý luận chính trị; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng lực thực tiễn... có lộ trình phù hợp để đến năm 2025 và những năm tiếp theo, Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải có trình độ tiến sĩ, tiến tới năm 2030 trở đi các trưởng khoa cũng cần có trình độ tiến sĩ. Giảng viên trường chính trị nhất thiết phải có trình độ thạc sĩ trở lên về khoa học chính trị hoặc khoa học hành chính hoặc khoa học xã hội và nhân văn; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; phải đi thực tế ở cơ sở theo những phương thức khác nhau; phải có phương thức thích hợp để tránh hụt hẫng,v.v..

Để đáp ứng yêu cầu nêu trên, căn cứ vào điều kiện thực tế của Trường hiện nay, công tác xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy

Củng cố, kiện toàn, năng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu đối với các mặt công tác của Trường, nhất là đối với công tác cán bộ. Đảng ủy, Ban giám hiệu phải là những người thật sự tiêu biểu về trí tuệ, năng lực,  phẩm chất, uy tín cả trong và ngoài Trường. Mạnh dạn sàng lọc những cán bộ, giảng viên không đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tín. Nghiên cứu đề xuất với các ban, ngành chức năng phối hợp thực hiện thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý của Trường, kể cả chức danh phó hiệu trưởng và trưởng, phó các phòng, khoa.

Lãnh đạo các phòng, khoa phải thật sự tiêu biểu về năng lực và phẩm chất, đạt trình độ từ thạc sĩ trở lên và cao cấp lý luận chính trị, có đủ các tiêu chuẩn về tin học, ngoại ngữ… theo quy định hiện hành. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những viên chức tận tâm, công tác tốt, sáng tạo, đồng thời xử lý nghiêm và kịp thời thay thế những viên chức quản lý thiếu năng lực và phẩm chất, không đợi đến hết thời hạn bổ nhiệm.

Thứ hai, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ trình độ, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy có trình độ cao về chuyên môn, có vốn sống thực tế, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực sáng tạo; chú trọng phát huy vai trò của các nhà giáo có kinh nghiệm, năng lực và uy tín. Đồng thời, hết sức coi trọng việc nâng đỡ, khuyến khích các giáo viên trẻ, tạo cơ hội và động lực cho cán bộ, giáo viên trẻ phát triển. Trước mắt, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo giảng viên để bổ sung, thay thế, tăng cường lực lượng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên từ nhiều nguồn, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng theo quy định.

Bên cạnh đội ngũ giảng viên cơ hữu, Trường tăng cường mời giảng viên thỉnh giảng là các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành và các địa phương báo cáo các chuyên đề có liên quan. Đồng thời, định kỳ hàng quý tiến hành mời các nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín báo cáo, cập nhật những thông tin, kiến thức mới về chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bổ sung, thay thế đội ngũ cán bộ, giảng viên từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030. Làm tốt công tác quy hoạch đào tạo cán bộ cả trước mắt cũng như lâu dài. Phấn đấu đến năm 2030, 100% đội ngũ giảng viên của Trường có trình độ thạc sĩ trở lên và 80% trình độ cao cấp lý luận chính trị, trong đó có từ 30% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ. Vì vậy, mỗi năm nhà trường cần quy hoạch và đưa đi  đào tạo ít nhất 1 đến 2 thạc sĩ,  1 tiến sĩ thuộc các chuyên ngành, nhất là đối với giảng viên trẻ.

Thứ ba, thường xuyên chăm lo xây dựng đạo đức nhà giáo

Như C.Mác đã nói, bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục. Người thầy giáo cần phải tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị và đạo đức nhà giáo. Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với người học, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Chính vì thế, đội ngũ nhà giáo ngoài trí tuệ, tài năng, học vấn thì phải có đạo đức cách mạng. Các Thầy, Cô giáo phải tiên phong, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thật sự trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu về tư tưởng, đạo đức, năng lực công tác, lối làm việc để học viên noi theo.

Thứ , hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với giảng viên

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện chế độ, chính sách và tổ chức thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ giảng viên của Trường (chế độ phong học hàm, danh hiệu nhà giáo, chế độ phụ cấp, tiền lương, nâng ngạch, bậc và các chế độ đãi ngộ khác).

Trên cơ sở tự chủ một phần kinh phí và tiến hành cơ cấu lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Trường sẽ đảm bảo cho giảng viên có nguồn thu nhập tăng thêm để cải thiện cuộc sống. Có chế độ chi khen thưởng thỏa đáng đối với những giảng viên xuất bản sách hoặc tham gia viết bài cho các hội thảo cấp quốc gia, quốc tế, viết bài đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên học tập nâng cao trình độ. Kiến nghị với các ngành chức năng giữ nguyên lương và phụ cấp ưu đãi ngành đối với giảng viên trong thời gian học tập. Riêng đối với cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu thực tế dài hạn ở cơ sở sẽ được giữ nguyên lương, phụ cấp và hỗ trợ sinh hoạt phí để cán bộ, giảng viên yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ năm, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn

Xây dựng cơ chế khuyến khích cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học. Chú trọng xây dựng môi trường dân chủ trong nghiên cứu khoa học, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo trên cơ sở giữ vững nguyên tắc, tính Đảng, xây dựng môi trường văn hóa mẫu mực mang phong cách trường Đảng; phát huy được tiềm lực của đội ngũ giảng viên, nhất là các Thầy giáo, Cô giáo có năng lực nghiên cứu. Ngoài ra, Trường sẽ chú trọng tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong nghiên cứu khoa học, có kế hoạch định kỳ báo cáo kết quả nghiên cứu với cơ quan có thẩm quyền.

Triển khai thực hiện kế hoạch đưa cán bộ, giảng viên trẻ luân phiên đi nghiên cứu thực tế dài hạn từ 1-2 năm, tham gia một vị trí, công việc nhất định tại địa phương, cơ sở. Có chế độ, chính sách thỏa đáng đối với giảng viên trong thời gian đi nghiên cứu thực tế, nhất là đảm bảo thu nhập trong thời gian đi thực tế và vị trí công tác sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Những cán bộ nữ dưới 35 tuổi và nam dưới 40 tuổi nhất thiết phải đi nghiên cứu thực tế dài hạn ở địa phương.

Tóm lại, xây dựng trường chính trị chuẩn là quá trình lâu dài, khó khăn với nhiều vấn đề phải giải quyết. Trong đó, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu, trình độ, năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ là  vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhất, là “chìa khóa vàng” quyết định các khâu còn lại. Bối cảnh tình hình trong nước, thế giới hiện nay, đặc biệt là xu thế hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công  nghiệp lần thứ tư đòi hỏi người giảng viên trường Đảng không chỉ vững vàng về tư tưởng chính trị, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, mà còn phải có kiến thức sâu rộng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức, lối sống, xứng đáng là người giảng viên trong môi trường giáo dục của Đảng./.

Tài liệu tham khảo

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam  (2015), Kết luận số 117-KL/TW ngày 20/11/2015 về công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/ 2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/ 2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2019), Kết luận số 479-KL/HVCTQG, ngày 26/9/2019 của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề "Xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học trong giai đoạn hiện nay".

TS. Nguyễn Hữu Thịnh - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Tôn Đức Thắng

 

các tin khác