Trường Chính trị Tôn Đức Thắng Tỉnh An Giang

Một vài suy nghĩ về việc giảng dạy và giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống ở Trường Chính trị Tôn Đức Thắng

07:17 20/04/2017

 Là một giảng viên trẻ, nhưng tôi cảm nhận rằng Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Sự thay đổi không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài mà được thay đổi về chất. Điều đó trước hết phải khẳng định nhờ công lao to lớn, đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo nhà trường, cũng như sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ giảng viên luôn hết mình với nghề nghiệp và sự nhiệt tình các cán bộ, viên chức của Trường.

 

     Để nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của người giảng viên, cán bộ làm việc ở Trường Chính trị Tôn Đức Thắng chúng ta phải bắt đầu từ chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Ngoài nhiệm vụ trau dồi kiến thức thuộc tất cả các lĩnh vực cho học viên, nhà trường còn phải rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, phong cách, lối sống giản dị, dẫn dắt họ trở thành những người cán bộ thật sự là công bộc của dân, sống có hoài bão, có lý tưởng. Là giảng viên của Trường Chính trị, khi lên lớp cũng như xuất hiện ở bất cứ nơi nào chúng ta phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ:

 

     Thứ nhất, về vấn đề giảng dạy. Để dạy tốt phải am hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kiến thức chuyên môn; phải xây dựng lối sống, đạo đức cách mạng, lề lối làm việc mẫu mực thành những tấm gương để học viên noi theo. Lãnh đạo Trường luôn quan tâm sâu sát đến giảng viên, nhất là các cán bộ, giảng viên trẻ, cử đi đào tạo chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

 

     Có kiến thức chuyên môn giỏi. Song, làm thế nào để dạy tốt? Một câu hỏi không dễ trả lời! Một giờ dạy tốt, một buổi dạy có chất lượng là sau mỗi buổi lên lớp, học viên phải nắm bắt được những kiến thức gì hay làm sáng tỏ được một vấn đề nào đó….nghĩa là phải mang lại hiệu quả. Về tâm lý, người học phải thấy nhẹ nhàng, thoái mái, phấn khởi… có ham muốn học hỏi. Muốn đạt được điều đó, chúng ta phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu?

 

     Các giảng viên của trường đều đã được đào tạo qua lớp phương pháp sư phạm. Nhưng đối tượng học viên của Trường rất phong phú, đa dạng cả về trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn cũng như độ tuổi. Do vậy việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực không đơn giản. Nhiệm vụ của người giảng viên lúc này là phải biết lựa chọn, sử dụng phương pháp nào phù hợp, đưa lại hiệu quả giáo dục cao.

    

     Điều này lại một lần nữa khẳng định rằng, để nâng cao chất lượng dạy và học, cơ bản vẫn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, cách truyền đạt và đặc biệt là “cái tâm” của mỗi người giảng viên. Nói theo tư tưởng của Hồ Chí Minh đó chính là đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức là gốc rễ của mọi vấn đề. Giảng viên chúng ta về trình độ, kiến thức ai cũng có, điều quan trọng có nhiệt tình, thiện chí để tâm huyết truyền đạt hết những kiến thức cho học viên hay không. Trường Chính trị mỗi năm mở rất nhiều lớp, học viên có nhiều trình độ khác nhau. Với những đối tượng đó, người giảng viên phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, động viên, khích lệ họ tham gia xây dựng bài học. Phương pháp nào muốn thành công cũng phải xuất phát từ “cái tâm”, từ tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người giảng viên. Trong hoàn cảnh này người giảng viên phải hiểu được rằng, trách nhiệm của họ đối với người học, cũng chính là trách nhiệm đối với đất nước và đối với xã hội.

    

     Đối với những học viên có trình độ cao như lớp trung cấp lý luận chính trị hệ B dành cho học viên đã có bằng đại học, người thầy phải nói gì khi lên lớp để người nghe không cảm thấy nhàm chán “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Họ là những người đã trải qua nhiều trường lớp và đang va chạm, lăn lộn trong thực tiễn và cũng chính thực tiễn cũng đang đặt ra cho họ không ít bế tắc. Là những người nghiên cứu lý luận, nếu có thể chúng ta mạnh dạn trao đổi với họ những quan điểm mới và các hướng giải quyết.

 

     Nói tóm lại, để dạy tốt ngoài kiến thức chuyên môn sâu, rộng, người giảng viên phải nhuần nhuyễn về phương pháp giảng dạy. Việc kết hợp giữa hai yếu tố đó là cả một nghệ thuật.

    

     Thứ hai, về giáo dục, rèn luyện, tư tưởng đạo đức lối sống cho học viên. Vấn đề thực trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay đang trở thành một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước. Các trường chính trị phải xác định được trong đó có một phần trách nhiệm của mình. Vậy, làm thế nào ngăn chặn, hạn chế thực trạng trên góp phần giải quyết quốc nạn cho nước nhà? Nhiệm vụ lại được đặt lên đôi vai của mỗi giảng viên. Mỗi giảng viên khi lên lớp, bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức về chuyên môn thì còn phải không ngừng tuyên truyền, vận động học viên thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, đặc biệt tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu để giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống cho người cán bộ, chúng ta đã có cả một kho tàng tư tưởng Hồ Chí Minh, một thực tiễn sinh động về tấm gương suốt đời phấn đấu, hy sinh vì nước, vì dân của Bác Hồ. Học Bác, ai cũng có thể học được; học ở mọi nơi, mọi lúc, học bất cứ lĩnh vực gì, dưới hình thức nào. Vấn đề còn lại là mọi người có tự giác học và làm theo hay không. Muốn học Bác, làm theo Bác, trước hết phải thấm nhuần đạo đức, tư tưởng của Bác. Do vậy, cuộc vận động này phải diễn ra sâu, rộng hơn nữa. Việc học Bác là trách nhiệm của mỗi người giảng viên và học viên. Đồng thời phải trở thành một nhu cầu trong cuộc sống. Trau dồi tư tưởng, đạo đức cho  học viên - là nhiệm vụ của  mỗi người giảng viên khi lên lớp. Nếu giảng viên biết kết hợp hài hoà giữa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn thì suốt trong thời gian học ở Trường Chính trị, các học viên không những được trang bị kiến thức về các lĩnh vực mà còn luôn được tiếp cận đạo đức, lối sống, tư tưởng của Bác. Với khối lượng đó, chắc chắn khi ra trường họ sẽ trở thành những người hữu ích cho xã hội.

 

     Trên đây là một vài suy nghĩ cá nhân về việc giảng dạy và học tập tại ở Trường Chính trị Tôn Đức Thắng. Đặt trong nhu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, những gì Trường làm được trong thời gian vừa qua chỉ là kết quả ban đầu. Thách thức lớn nhất của nhà trường hiện nay vẫn là chất lượng dạy và học. Nhận thấy được trách  nhiệm đó, mỗi giảng viên chúng ta phải suy nghĩ - làm thế nào để xứng đáng là những người đào tạo cán bộ cho đất nước trong thời kỳ đổi mới và là giảng viên của trường mang tên Bác Tôn kính mến./.

ThS. Huỳnh Thị Việt Hoa - Khoa Dân vận

các tin khác