Trường Chính trị Tôn Đức Thắng Tỉnh An Giang

Những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị Tôn Đức Thắng

04:52 26/02/2025

ThS. Đinh Văn Chí

ThS. Nguyễn Minh Trung

Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

Tóm tắt: Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh An Giang, đặc biệt Trường đã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu và được công nhận trường chính trị chuẩn mức 1 đầu tiên của Đồng bằng Sông cửu Long và hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn mức 2 trong thời gian sớm nhất - Để đạt kết quả đó, cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan về những thuận lợi, khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.

Từ khóa: Trường Chính trị Tôn Đức Thắng; đào tạo, bồi dưỡng; thuận lợi; khó khăn, bất cập,...

1. Đặt vấn đề

Từ thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng ở trên địa bàn tỉnh An Giang trong những năm qua có sự chuyển biến tích cực, hiệu quả cả về số lượng và chất lượng. Kết quả lấy phiếu ý kiến đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của học viên, giảng viên và thủ trưởng cơ quan đơn vị cử học viên đi học đều đạt mức tốt (kết quả lấy ý kiến về chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị: tổng hợp phiếu lấy ý kiến với kết quả điểm trung bình tổng thể các tiêu chí đạt mức tốt: 8,99 điểm. Kết quả điểm trung bình tổng thể các chỉ báo đạt mức tốt 8,93 điểm [Báo cáo số 46-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng về đánh giá chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị năm 2024, tr.7]. Kết quả lấy ý kiến về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: kết quả đánh giá điểm trung bình chung tổng thể các tiêu chí đạt mức tốt là 9,1 điểm và kết quả đánh giá điểm trung bình chung tổng thể các chỉ tiêu đạt mức tốt là 9,07 điểm [Báo cáo số 47-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024, tr.8]). Trong năm 2024, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đã tổ chức thực hiện, hoàn thành kế hoạch được giao với tổng số lớp trung cấp lý luận chính trị là 09 lớp/600 học viên (vượt 01 so với Kế hoạch), các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức 23 lớp/2.098 học viên, các lớp phối hợp, liên kết đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức với tuyến trên là 05 lớp/364 học viên [Báo cáo số 49-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, tr.3.].

Những kết quả nổi bật trên, cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đã triển khai, tổ chức thực hiện toàn diện về các mặt sát với tình hình thực tiễn của Trường. Để đảm bảo kết quả hoạt động công tác đào tạo, bồi dưỡng, cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan về những thuận lợi, khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

2. Những thuận lợi trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng

- Về thể chế: các quyết định, quy định, hướng dẫn về thực hiện đào tạo, bồi dưỡng được ban hành cụ thể, đảm bảo tính thống nhất của các văn bản.

Đối với công tác đào tạo Trung cấp lý luận chính trị thực hiện theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 292-QĐ/HVCTQG, ngày 21/01/2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ban hành chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị và Hướng dẫn số 101-HD/HVCTQG, ngày 16/3/2021của Giám đốc của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị).

Đối với công tác bồi dưỡng các lớp được thực hiện theo Quyết định số 420/QĐ-BNV ngày 02/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về Ban hành chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên; Quyết định số 421/QĐ-BNV, ngày 02/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về Ban hành chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính; Quyết định số 423/QĐ-BNV, ngày 02/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về ban hành chương trình đối với lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương và một số văn bản về bồi dưỡng cấp ủy cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội cấp cơ sở…

- Về nội dung chương trình: phù hợp với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính cơ bản và có tính cập nhật (tính mới). Nội dung chương trình giữa các học phần, chuyên đề so với thời gian đào tạo cơ bản cân đối; đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo giữa nội dung lý thuyết và thực tiễn.

- Về lực lượng tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng: đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm và thỉnh giảng luôn đảm bảo chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu lý luận gắn với thực tiễn; sử dụng kết hợp nhiều phương pháp trong quá trình giảng dạy; có phẩm chất, đạo đức, tư tưởng, chính trị, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt ứng xử văn hóa trường Đảng.

- Về điều kiện cơ sở vật chất của Trường: đảm bảo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và các lớp đào tạo, bồi dưỡng khi liên kết, phối hợp mở lớp với tuyến trên, như: về phòng học và trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu đáp ứng yêu cầu; công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu; đảm bảo cảnh quan, không gian phù hợp với môi trường sư phạm; tài liệu phục vụ học tập được cung cấp đầy đủ, kịp thời; khu vực tiện ích phục vụ hoạt động học tập, rèn luyện sức khỏe như: thư viện, khu thể dục, thể thao, căn tin...

Để có được thuận lợi trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị Tôn Đức Thắng là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ban, sở, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp thường xuyên và kịp thời của tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong từng lĩnh vực, nhất là những vấn đề phát sinh, thông qua những quy định, nội quy, quy chế, chương trình, kế hoạch công tác, chế độ kiểm tra, giám sát được đảm bảo; quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ của Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cũng như sự định hướng, từ việc ban hành các quyết định, quy định, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo tính thống nhất; vai trò tích cực của bộ phận phụ trách, tham mưu hiệu quả góp phần thực hiện công tác tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, tiến độ đề ra; công tác tổ chức, quản lý đi vào nền nếp, lãnh đạo phòng, khoa có kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó vạch rõ lộ trình thời gian và phân công cá nhân phụ trách từng mãng công việc. Các phòng, khoa tiếp tục có sự cải thiện trong công tác phối hợp thực hiện. Việc thông tin, báo cáo, xin ý kiến kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp công việc tiến triển thuận lợi; lực lượng tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường, đảm bảo thực hiện tốt, có chất lượng các khâu trong công tác giảng dạy, công tác quản lý luôn đảm bảo chất lượng; cơ sở vật chất, góp phần đảm bảo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của Trường và các lớp đào tạo, bồi dưỡng khi liên kết, phối hợp mở lớp với tuyến trên.

Như vậy, với những Quy định, hướng dẫn cụ thể trên, là cơ sở  định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức, quản lý một cách khoa học; nội dung chương trình, lực lượng tham gia đào tạo, cũng như điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo là những yếu tố quan trọng thúc đẩy, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng trong những năm qua.

3. Những khó khăn, bất cập trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng

Từ khi triển khai thực hiện quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, việc thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng có những khó khăn, hạn chế, như sau:

Một là, bất cập trong thực hiện Quy chế Giảng viên của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định một số nội dung về quy đổi giờ chuẩn cao hơn so với quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-BNV, ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, ngày 01/9/2017, cụ thể:

(i) Ra 01 đề thi viết và đáp án: Điểm a, khoản 5 Điều 19 Thông tư số 01/2018/TT-BNV tính từ 1,0 đến 1,5 giờ chuẩn; khoản 3 Điều 14 Quy chế giảng viên (Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tính từ 2,0 đến 2,5 giờ chuẩn.

(ii) Ra 01 đề thi trắc nghiệm và đáp án: Điểm a, khoản 5 Điều 19 Thông tư số 01/2018/TT-BNV, ngày 08/01/2018 tính từ 1,5 đến 2,0 giờ chuẩn; khoản 3 Điều 14 Quy chế giảng viên (Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tính từ 2.0 đến 2,5 giờ chuẩn.

(iii) Chủ tịch Hội đồng thi, chấm khóa luận: Điểm d, khoản 5 Điều 19 Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 tính 2.0 giờ chuẩn/buổi; khoản 7 Điều 14 Quy chế giảng viên (Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tính 3,0 giờ chuẩn/buổi.

(iv) Phó Chủ tịch Hội đồng và Thư ký Hội đồng: Điểm d, khoản 5 Điều 19 Thông tư số 01/2018/TT-BNV, ngày 08/01/2018 tính 1,0 giờ chuẩn/buổi; khoản 7 Điều 14 Quy chế giảng viên (Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh): Phó Chủ tịch Hội đồng tính 2,0 giờ chuẩn/ buổi, thư ký Hội đồng tính 1,5 đến 2,0 giờ chuẩn/buổi.

Hai là, bất cập về hình thức đào tạo Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung theo Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị quy định hình thức đào tạo hệ tập trung là 6 tháng. Nhưng trên thực tế thì thời gian đào tạo hệ tập trung là trên 6 tháng.

Ba là, đối tượng tuyển sinh theo Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị (Ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) có những điểm chưa phù hợp, chưa thống nhất với Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị, cụ thể:

Tại Điều 4, Quy chế Đào tạo trung cấp lý luận chính trị (Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG), quy định đào tạo đối với đối tượng là cán bộ Quân đội và Công an, nhưng Quy định số 57-QĐ/TW, ở Khoản 2, Điều 7 Phân cấp nhiệm vụ đào tạo, quy định: Trường chính trị cấp tỉnh đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ của địa phương và của các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương làm việc trên địa bàn. Một số học viện, trường của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ lực lượng vũ trang. Như vậy, từ khi thực hiện Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, công tác tuyển sinh Trung cấp lý luận chính trị của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng không tuyển sinh đối tượng cán bộ Công an và Quân đội như Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị (ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).

Bốn là, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường tuy được đầu tư nâng cấp nhưng còn nhiều khó khăn, hạn chế; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Trường có đầu tư, chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý viên chức, giảng viên; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Năm là, đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy còn thiếu so với khối lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng hằng năm; Giảng viên thỉnh giảng tuy đảm bảo, nhưng thường bị động, thay đổi nhiều về thời gian nên ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chung của Trường.

4. Một số giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị Tôn Đức Thắng

Trong thời gian tới, nhằm góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tác giả đề xuất một vài giải pháp cơ bản như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt đầy đủ các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; hoàn thành tốt các nhiệm vụ chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Tranh thủ sự ủng hộ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về công tác chuyên môn, định hướng và hướng dẫn về các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đối với các trường chính trị nói chung, trong đó có Trường Chính trị Tôn Đức Thắng.

Hai là, thực hiện tốt các khâu trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng từ chiêu sinh, khảo sát, quản lý hồ sơ, thủ tục của mỗi loại hình, từng lớp học gắn với cung cấp đầy đủ tài liệu bài giảng, thông báo lịch giảng bài và nội dung chuyên đề để giảng viên nghiên cứu soạn giáo án, chuẩn bị thực hiện bài giảng. Phải đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn, phải xuất phát từ yêu cầu của hoạt động thực tiễn để đưa ra nội dung, chương trình giáo dục cho thích hợp, có phân tích, chứng minh, cập nhật thông tin thời sự, nhất là thông tin tình hình cơ sở, địa phương, đơn vị để nâng cao hiệu quả và sức thuyết phục; nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phải phù hợp với trình độ học vấn, khả năng nhận thức của từng đối tượng công chức, viên chức.

Ba là, phát huy vai trò giảng dạy của giảng viên trong giảng dạy. Giảng viên tăng cường cập nhật kiến thức lý luận, thực tiễn đáp ứng yêu cầu giảng dạy; thực hiện tốt Quy chế ứng xử văn hoá Trường Đảng. Nội dung chương trình đào tạo phải thường xuyên cập nhật, điểu chỉnh, bổ sung cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội, tập trung vào những quan điểm, những giá trị cốt lõi nhằm khẳng định sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chương trình đào tạo cần đảm bảo sự phù hợp về thời lượng, cân đối nội dung giữa các kiến thức, phải có sự bao quát các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bốn là, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phục vụ công tác giảng dạy; học tập và quản lý, số hóa công tác quản lý đào tạo, bổi dưỡng và nghiên cứu khoa học; hệ thống camera giám sát và phòng học đạt chuẩn hiện đại. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, kết nối giữa Trường và toàn hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để chia sẻ tri thức, nâng cao hiệu quả công tác. Từng bước xây dựng và đưa vào ứng dụng hệ thống đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường.

Tóm lại, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với trường chính trị, trong đó có Trường Chính trị Tôn Đức Thắng trong việc xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 2. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, cần làm rõ những vấn đề đặt ra và những giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tiễn của Trường, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần giữ vững tiêu chí, chỉ tiêu trường chính trị chuẩn mức 1 và hướng đến xây dựng Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đạt chuẩn mức 2 trong thời gian sớm nhất.

Tài liệu tham khảo

1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2022), Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị.

2. Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang (2023), Kế hoạch số 138-KH/TU, ngày 24/11/2023 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024.

3. Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2021), Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

4. Thông tư số 01/2018/CT-BNV, ngày 08/01/2018 về Hướng dẫn một số điều của nghị định số 101/2017/NĐ- CP, ngày 01/9/2017 của Chính Phủ về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

5. Trường Chính trị Tôn Đức Thắng (2024), Báo cáo số 46-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 về đánh giá chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị năm 2024.

6. Trường Chính trị Tôn Đức Thắng (2024), Báo cáo số 47-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024.

7. Trường Chính trị Tôn Đức Thắng (2024), Báo cáo số 49-BC/TCTTĐT, ngày 30/12/2024 về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

 

các tin khác