04:26 13/01/2025
ThS. Đinh Văn Chí
Giảng viên kiêm nhiệm Phòng QLĐT và NCKH
Công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cốt yếu của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng hiện nay, quá trình triển khai, tổ chức thực hiện đạt được kết quả tích cực góp phần đạt các tiêu chí, chỉ tiêu của trường chính trị chuẩn mức 1. Trong năm 2024, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Trường, với những kết quả đó là:
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng:
Tập thể phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao đã đảm bảo tốt các nhiệm vụ được giao.
- Kế hoạch tuyển sinh và công tác tuyển sinh các lớp đào tạo, bồi dưỡng được chuẩn bị ngay từ đầu năm được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế, quy định.
- Kế hoạch tiến độ khai giảng các lớp Trung cấp lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng trong năm 2024 được đảm bảo và hoàn thành 100% theo Kế hoạch số 138-KH/TU, ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024, trong đó lớp Trung cấp lý luận chính trị là 09 lớp/600 học viên (vượt 01 so với Kế hoạch), các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức 23 lớp/2.098học viên, các lớp phối hợp, liên kết đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức với tuyến trên là 05 lớp/364 học viên.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng được triển khai kịp thời, phù hợp tình hình thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng, khoa tham gia trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Tinh thần trách nhiệm làm việc cao; ý thức tự giác, chấp hành nội quy, quy chế của tập thể, viên chức của Phòng được đảm bảo và phát huy hiệu quả.
- Công tác tổ chức, quản lý các lớp đúng theo Quy chế của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các quy định của Trường. Lãnh đạo Phòng đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế, quy định học tập của học viên, nhất là trong quản lý sỉ số, tham gia chào cờ đầu tuần, điều kiện dự thi, kiểm tra, tổ chức học bù, học lại của học viên. Qua đó, tình trạng vi phạm quy chế học tập, thi, kiểm tra của học viên cũng ít đi nhiều, kết quả học tập, rèn luyện của học viên có nhiều tiến bộ so với trước đây. Trong công tác quản lý học viên, đội ngũ viên chức của Phòng thể hiện tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, quan hệ với học viên trong sáng, đúng mực; thái độ phục vụ hòa nhã, không nhũng nhiễu đối với học viên.
- Công tác phối hợp với các đơn vị trong tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động nghiên cứu khoa học dần dần đi vào nền nếp, có hiệu quả tích cực, trong đó, công tác phối hợp, tổ chức, điều hành kế hoạch giảng dạy - học tập có nhiều đổi mới, tích cực, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý đào tạo trước đây được khắc phục.
- Đội ngũ viên chức Phòng chủ động tham mưu kịp thời với lãnh đạo phòng có những đề xuất ý kiến với Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, nhất là việc từng bước mẫu hóa, đơn giản hóa các văn bản, thủ tục, quy trình quản lý theo hướng tích cực, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng quy định, phù hợp với các quy trình.
Về hoạt động nghiên cứu khoa học:
Hoạt động nghiên cứu khoa học có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực cả về số lượng, lẫn chất lượng. Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học chủ động phối hợp với khoa, phòng và tham mưu đề xuất Hội đồng khoa học định hướng, tư vấn xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học ngay từ đầu năm gắn với tình hình thực tế và yêu cầu, nhiệm vụ chung của Trường.
Trong năm, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã hoàn thành, các đề tài cấp tỉnh, cấp cơ sở, hội thảo, tọa đàm cấp trường, riêng việc xuất bản Bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn” là 5 số (có 01 số đặc biệt), đã được triển khai, tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của tập thể đội ngũ viên chức của Phòng nói riêng, của Trường nói chung.
Trong công tác quản lý, theo dõi hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà Trường như: tiến độ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, tổ chức thao giảng, dự giờ, tổ chức hội thảo, tọa đàm, đi nghiên cứu thực tế hằng năm của giảng viên, tham mưu xét chọn bài viết đăng cổng thông tin điện tử của Trường.
Có thể nói, đạt được kết quả nêu trên là nhờ vào sự lãnh đạo sâu sát của Đảng uỷ, BGH nhà Trường, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng, khoa và sự tích cực phấn đấu của tập thể và từng viên trách của Phòng đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học trong năm qua.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, bất cập:
Thứ nhất, về công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn sai sót, hạn chế nhất định; công tác tham mưu còn hạn chế, có lúc chưa chính xác và kịp thời; lịch học tập, giảng dạy thường xuyên bị thay đổi do giảng viên thỉnh giảng bận công tác, lịch hội thảo, tọa đàm phần nào ảnh hưởng đến tiến độ chung của công tác đào tạo; Việc chấm bài thi hết phần học, môn học còn rất chậm làm ảnh hưởng tiến độ bế giảng các lớp; Việc phối hợp mở các lớp bồi dưỡng, liên kết với tuyến trên còn bất cập. Việc khai giảng các lớp bồi dưỡng còn chậm so với tiến độ đề ra; về đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy còn thiếu so với khối lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng hằng năm. Giảng viên thỉnh giảng tuy có ổn định về số lượng, nhưng thường bị động, thay đổi nhiều về thời gian nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo, bồi dưỡng chung của Trường.
Thứ hai, về công tác nghiên cứu khoa học. Công tác phối hợp trong hoạt động nghiên cứu khoa học giữa các bộ phận đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng có lúc chưa thật sự nhịp nhàng nên dẫn đến việc tổ chức triển khai còn chậm so với kế hoạch. Công tác tham mưu ở một số nội dung liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học có lúc chưa thật sự kịp thời, hiệu quả. Các cuộc tổ chức hội thảo, khoa học, nghiêm thu đề tài thường xuyên có sự thay đổi thời gian tổ chức; công tác tham mưu, tư vấn, đánh giá, nhận xét trong quy trình tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm cấp trường, cấp tỉnh; hội đồng tư vấn, đánh giá, tuyển chọn, xét duyệt đề cương, thẩm định kinh phí, nghiệm thu còn chậm so với yêu cầu.
Thứ ba, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường tuy được đầu tư nâng cấp nhưng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học và các mặt hoạt động của trường còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của trường cả trước mắt và lâu dài.
Trong thời gian tới, để tập thể phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trên, xin nêu ra một vài đề xuất, kiến nghị như sau:
Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trong việc giữ vững trường chính trị chuẩn mức 1, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn mức 2. Để thực hiện tốt vấn đề này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn nữa đặc biệt cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng quy chế, kế hoạch hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học hằng năm.
Hai là, phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học cần chủ động, tích cực trong công tác tham mưu đồng thời tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với phòng, khoa thực hiện các kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học đảm bảo tiến độ ngay từ đầu năm 2025.
Ba là, tập trung rà soát, kiểm tra và hoàn chỉnh các quy trình liên quan đến công tác đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn mới.
Bốn là, xây dựng môi trường làm việc “khoa học, tích cực, hiệu quả, hài hòa” làm động lực thúc đẩy trong thực thi nhiệm vụ.
Năm là, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân; có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm rõ ràng trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt, tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu trong mọi hoạt động, tạo sức mạnh lan tỏa – trở thành động lực đến từng viên chức.
Sáu là, cần sớm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nhất là phần mềm quản lý đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động nghiên cứu khoa học đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, hiện đại.
Tóm lại, kết quả đạt được của tập thể phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học là một trong những yếu tố quan trọng, đảm bảo chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng./.